+66 (0)-2555-2000

MIAP กับยุค 4.0 รองศาสตราจารย์ สุชาติ ศิริสุขไพบูลย์

MIAP  กับยุค  4.0 รองศาสตราจารย์  สุชาติ  ศิริสุขไพบูลย์

MIAP กับยุค 4.0 รองศาสตราจารย์ สุชาติ ศิริสุขไพบูลย์

เคยได้ยินคำถาม  MIAP  คืออะไร?  ใช้กับการเรียนการสอนสายอาชีวศึกษาไม่ได้?  เป็นวิธีการสอนที่ล้าสมัยหรือไม่?  ใช้กับการจัดการเรียนการสอนในยุค 4.0 ได้หรือไม่?  ท่านคิดอย่างไรกับคำถามเหล่านี้?

MIAP  เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้  ที่เกิดขึ้นครั้งแรกในคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  จากการค้นคว้าวิจัยและนำมาใช้เป็นสาระหลักในวิชาวิธีการสอน  โดยอาจารย์  William  E  Wagener อาจารย์ชาวเยอรมันในยุคสมัยที่เริ่มก่อตั้งคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมขึ้นใหม่ ๆ ซึ่งในยุคสมัยนั้นยังใช้ชื่อคณะว่า  Thai-German Technical Teacher College  และได้ถูกนำมาใช้เป็นสาระหลักของรายวิชา  “วิธีการสอน  (Teaching Methods)”  ในหลักสูตร  “ครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต”  มาจนถึงปัจจุบัน  ดังนั้นนักศึกษา  ค.อ.บ. ของคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มจพ.  (หรือ สจพ.)  ทุกคนจะรู้จักเป็นอย่างดี  รวมทั้งผู้ที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตร  “ประกาศนียบัตรครูเทคนิคชั้นสูง (ปทส.)”  จากกรมอาชีวศึกษา  ก็ได้ศึกษาเรื่องนี้มาด้วยเช่นกัน

MIAP  เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ของบุคคล  เป็นการเรียนรู้ตามหลักธรรมชาติ  มีมาตั้งหลายพันปีแล้ว  เพียงแต่ว่าไม่มีใครมาคิดเขียนให้เป็นหลักการเรียนรู้ที่เป็นลำดับขั้นตอนในเชิงวิชาการ  เพิ่งถูกวิเคราะห์ให้เป็นลำดับขั้นในการจัดการเรียนรู้และกำหนดเป็นหลักทฤษฎีของการจัดการเรียนการสอนโดยอาจารย์ชาวเยอรมันที่มาเริ่มโครงการผลิตครูอาชีวศึกษาเป็นครั้งแรกในโครงการก่อตั้งคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม  สจพ.  ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2512  เป็นต้นมา

กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ MIAP  เน้นที่ผลการเรียนรู้ของผู้เรียน  ดังนั้นเมื่อครูจะจัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน  จึงต้องคิดพิจารณาที่ผลการเรียนของผู้เรียน  เราจะพิจารณาว่า  “ผู้เรียนจะเรียนรู้ได้อย่างไร?”  เขาจะมีวิธีการอย่างไรในการเรียนรู้  ดังนั้นเมื่อเราเป็นครูผู้สอน  ก็จะต้องหาวิธีการต่าง ๆ ที่ให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้  และจะดูว่าผู้เรียนได้เรียนรู้แล้วหรือไม่จากผลการแสดงออกของผู้เรียนในการจัดการเรียนการสอนนั้น ๆ ครูผู้สอนจะเป็นผู้ สร้างสิ่งเร้าเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนได้ตอบสนองต่อกระบวนการของสิ่งเร้าหรือสิ่งแวดล้อมที่ครูได้สร้างขึ้นเพื่อการเรียนรู้นั้น  กระบวนการของสิ่งเร้าในการเรียนรู้ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้จึงเรียกว่า  “กระบวนการเรียนรู้”  ซึ่งจะประกอบด้วยขั้นตอนต่าง ๆ พอสรุปได้เป็น 4 ขั้นตอน

Share This

Comments

ภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล

1518 ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 10800